Monday, December 28, 2015

Thăm Dinh thự vua Mèo Hà Giang

9:27 AM

Dinh thự vua Mèo Hà Giang
Dinh thự vua Mèo Hà Giang          Nguồn internet

Dinh thự vua Mèo Hà Giang 

với kiến trúc độc đáo mang đậm chất phong thủy hội tụ của 3 nền văn hóa: Trung Quốc, người Mông và Pháp, nơi đây đã từng là nơi ở của dòng dõi cai quản cả vùng Tây Bắc, nơi đại diện cho quyền lực trên cao nguyên đá.
Vua Mèo hay Vua Mông là một chức vụ thủ lĩnh tinh thần của dân tộc H'Mông, Việt Nam, Lào. Chức này có trước Cách mạng tháng 8, sau đó chính quyền Việt Nam dân chủ cộng hòa thành lập và không công nhận chức này trong nước. Dưới sự trị của vua Mèo nơi đây trở thành vùng đất mang tính tự trị tuyệt đối, kinh tế chủ yếu dựa và trồng cây anh túc chế xuất buôn bán thuốc phiện. Ngày nay vua Mèo đã là một từ của huyền thoại, quá khứ của người dân tộc H'Mông.
Khu dinh thự vua Mèo nằm trên thung lũng được chọn kỹ theo phong thủy, theo lời giới thiệu việc chuẩn bị và xây dựng được thực hiện bởi những người thợ tài hoa nhất kể cả những người Hoa đến từ bên kia biên giới.

Khu dinh thự Vương Chí Sình 

vẫn được quen gọi tắt với cái tên Nhà Vương nằm trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang.
Nằm trên một gò đất trong thung lũng, phía trước là ngọn núi có hình “mâm sôi”, xung quanh là các dặng núi cao, vừa thuận lợi cho sinh sống và phòng thủ. Thợ xây chủ yếu từ Trung Quốc, vật liệu cũng được mua từ Trung Quốc và các nơi ngoài vùng chở đến. Toàn bộ ngôi nhà được dựng bằng đá xanh, gỗ thông, gỗ pơmu và "ngòi" đất nung được chạm trổ tinh xảo và mái ngói âm dương, giá trị ước tính khi xây dựng lên đến 150 tỷ đồng hiện tại.

Dinh thự họ Vương

Dinh thự vua Mèo Hà Giang
Lối vào Dinh họ Vương          nguồn internet
không lớn với tường đá bao quanh, dày 80 cm và cao 3 m. Tất cả vẫn sừng sững dù đã phủ màu rêu xanh. Ở lối vào là hàng sa mộc đứng uy nghiêm, thân rắn chắc, cao vút suốt dọc hai bên bậc tam cấp lên khu dinh như hai hàng lính canh sừng sững tôn nghiêm.
Dinh thự vua Mèo Hà Giang
Hoa văn đậm chất văn hóa Tây Bắc         nguồn internet
Toàn dinh thự có 3 cung Tiền, Trung, Hậu với 64 phòng dành cho 100 người ở. Khu Tiền cung là nơi ở của lính bảo vệ, gia nhân. Trung cung và Hậu cung là nơi ở, làm việc của con cháu dòng họ Vương.
Dinh thự vua Mèo Hà Giang
Cặp khèn trưng bày trong Dinh họ vương      nguồn internet
Khu dinh thự này được Nhà nước công nhận là Di tích quốc gia năm 1993. Năm 2004, gia đình họ Vương quyết định cống hiến dinh thự này cho Nhà nước bảo tồn. Kể từ thời điểm đó Dinh họ Vương trở thành địa điểm tham quan lý tưởng cho khách du lịch khi đến với Hà Giang.
Dinh thự vua Mèo Hà Giang
Một cổng của Dinh thự vua Mèo Hà Giang            nguồn internet
Đứng ở trên đỉnh đèo nhìn xuống, Dinh thự vua Mèo Hà Giang tuy không nổi bật, bề thế nhưng giữa một thung lũng heo hút khu nhà đã nhuốm màu cùng thời gian luôn kỳ bí đến lạ thường cùng những giai thoại của lịch sử mang đầy màu sắc của tâm linh. Đến Hà Giang, du khách sẽ không thể bỏ qua điểm tham quan thú vị này, khám phá dinh thự, thăm chợ phiên trước dinh thự rồi từ điểm dừng chân này, du khách có cơ hội đi tiếp để chinh phục Cột cờ Lũng Cú cũng như nhiều địa danh khác nơi địa đầu của Tổ quốc.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

© 2013 Du lịch Việt. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top