Monday, December 7, 2015

Khám phá Mã Pí Lèng, thiên hạ đệ nhất đèo

12:34 PM

        Mã Pí Lèng-tứ đại đỉnh đèo

Mã Pí Lèng
Đèo Mã Pí Lèng uốn lượn bên sườn núi         nguồn: internet
        Là một trong "tứ đại đỉnh đèo" tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ  Đèo Pha Đin, thuộc tỉnh Hà Giang, cung đường dài khoảng 20 km băng qua đỉnh Mã Pí Lèng cao 1.200m thuộc cao nguyên Đồng Văn trên con đường Hạnh Phúc nối thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.
 khúc cua Đèo Mã Pí Lèng
Khúc cua tay áo đèo Mã Pí Lèng     nguồn: internet

          Con đường mang tên Đường Hạnh Phúc 

là con đường được xây dựng bởi xương máu và mồ hôi công sức của biết bao thanh niên xung phong. Khó khăn chồng chất, thiếu thốn đủ bề, nhưng với khí thế sục sôi cách mạng của tuổi trẻ, hàng ngàn người tham gia đã không ngại gian khổ hy sinh, quyết bám núi, bám đường, tay búa tay thuổng, lao động miệt mài nơi rừng thiêng nước độc và loạn lạc mà không có sự hỗ trợ của những phương tiện cơ giới hiện đại như  bây giờ. Sau hơn 6 năm, con đường được hoàn thành hoàn thành vào 15 tháng 6 năm 1965 trong niềm hân hoan của cán bộ chiến sĩ cũng như bà con dân bản núi rừng Tây Bắc.

          
Đèo Mã Pí Lèng sương phủ
Núi rùng sương phủ nhìn từ đỉnh Đèo Mã Pí Lèng     nguồn: phạm hưởng
 
Mã Pí Lèng 

 chỉ sống mũi con ngựa theo tiếng Quan Thoại. Nhưng theo nghĩa bóng tên gọi này chỉ sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi, nơi những con ngựa cái leo lên đến đỉnh trụy thai mà chết, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở.
        
Đèo Mã Pí Lèng cheo leo
Đèo Mã Pí Lèng cheo leo
Trên cao nguyên Đồng Văn chỉ một màu đá với muôn sắc tuổi được tạo thành bởi những vận động kiến tạo của vỏ Trái đất hàng triệu năm về trước, một bên là vách núi cao dựng đứng và một bên là vực sâu sông Nho Quế uốn lượn hiền hòa mà hùng tráng, phía Bắc và Đông Bắc đèo trải dài trong tầm mắt là trùng trùng núi đá trọc màu xám, điệp điệp lơ thơ cây cối. nơi đây xứng danh là di sản địa chất của thế giới.

      
Đèo Mã Pí Lèng
hình ảnh nhìn từ đỉnh Đèo Mã Pí Lèng          nguồn: internet
  Ngày 16 tháng 11 năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp khu vực Mã Pí Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia.

quán nước ven đường Đèo Mã Pí Lèng
quán nước ven đường Đèo Mã Pí Lèng          nguồn: internet
       Ai đã qua Mã Pí Lèng mà không một lần thảng thốt vì vẻ đẹp hùng vĩ và đầy huyền bí như đất trời thuở khai thiên lập địa của con đèo nối liền hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. 
       
Sông Nho Quế nhìn từ Đèo Mã Pí Lèng
Sông Nho Quế nhìn từ Đèo Mã Pí Lèng       nguồn: internet
Mã Pí Lèng có gió, nắng, mây mù, một vùng sơn cước hoang sơ, ở đây có cô gái Mông thấp thoáng tóc bay như hòa mình vào đất trời huyền ảo. Cái cảm giác “chân đạp mây bay, tóc vờn gió núi” níu chân bao kẻ, kẻ chưa đến thì ước ao được đắm chìm trong làn sương sớm nơi đỉnh cao đất trời, người đến rồi thì hóa thành điên dại để mộng du cũng muốn quay về.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

© 2013 Du lịch Việt. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top