Friday, December 4, 2015

Hoa tam giác mạch, mùa Hà Giang

1:01 PM

Có khi nào bạn nhắm mắt lại và nghĩ rằng mình đang đắm chìm trong nắng chiều Hà Giang, giữa bạt ngàn hoa tam giác mạch - loài hoa nhỏ bé tinh tế làm xuyến xao biết bao tâm hồn mỗi khi mùa về.
alt
Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang     Nguồn: Phạm Hưởng

         
alt
Cận cảnh mùa hoa tam giác mạch
Hoa tam giác mạch Hà Giang

 có tên khoa học là Fagopurum esculentun, tiếng H'mông còn gọi là "chez". cái tên tam giác mạch cũng gắn liền với một câu chuyện truyền kỳ. Loài hoa này được tạo ra khi các tiên nữ đi gieo hạt giống lúa và ngô, vì còn thừa nên đã đổ mày lúa mày ngô xuống khe suối để rồi mọc lên loài cây đã chống đói cho dân bản những ngày giáp hạt. Cây họ lúa nên gọi là "mạch", lá nhỏ xinh có hình tam giác, cái tên yêu kiều có chút lạ kỳ là từ đó.

         
alt
Hoa tam giác mạch dự thi tại lễ hội   Nguồn: FB
Tam giác mạch 

thực ra không chỉ có ở Hà Giang mà còn có khắp Cao Bằng, Lào Cai hay Thái Nguyên, Lạng Sơn, những vùng đất nơi Tây Bắc địa đầu. Nhưng cái mê hồn, thanh tú thì chỉ có ở Hà Giang.
alt
Ruộng hoa tam giác mạch
         Mùa hoa nở rộ vào tháng 10, 11 cho đến tháng 12, bạn có thể thấy hoa từng cụm ven đường, hoa lấp ló chen lấn trong kẽ đá nơi cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ, hoa trắng cả khu ruộng, hoa tím ngắt thung lũng, hoa bạt ngàn tầm mắt giữa không trung. Ngắm hoa đẹp nhất là khi hoa đã gần tàn như "tình chỉ đẹp khi tình còn dang dở" bởi lẽ màu hoa chuyển dần từ màu trắng khi mới nở, sau khoảng 1 tuần mới chuyển sang phớt hồng rồi thành tím ngắt.

       
alt
Xinh  xắn hoa tam giác mạch
Lễ hội hoa tam giác mạch

 được tổ chức lần đầu từ ngày 12 đến ngày 15/11/2015 đã nâng hình ảnh hoa lên tầm thương hiệu.
       Đến với "mùa Hà Giang" bạn còn có thể được thưởng thức bánh làm từ bột của quả tam giác mạch , thứ bánh màu xanh xanh hơi tim tím màu hoa, bạn có thể nhâm nhi thứ rượu ngô làm từ hạt tam giác mạch nồng nàn. Hà Giang cũng còn rất nhiều nơi để bạn phải lưu lại và khám phá.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

© 2013 Du lịch Việt. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top